DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

Review truyện dài Quán Gò Đi Lên: những mảnh tình con trong quán Đo Đo

Một câu chuyện bình dị về cuộc sống của những người con xa xứ trong một quán ăn bé nhỏ giữa lòng Sài Gòn phồn hoa. Một tác phẩm xoay quanh những mối tình tuổi trẻ ba phần lãng mạn, bảy phần tiếc nuối. 

Quán Gò Đi Lên là một truyện dài do nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chấp bút. Câu chuyện lấy cảm hứng từ địa danh ngôi làng Đo Đo – quê hương của tác giả, đồng thời là một địa điểm ăn uống nổi tiếng ở Quảng Nam. Cuốn sách Quán Gò Đi Lên ra đời như một sự tri ân của Nguyễn Nhật Ánh đến con người cũng như các món ăn xứ Quảng. Với cách kể chuyện dung dị, đậm màu sắc hóm hỉnh, tác giả đã khắc họa thành công cuộc sống mưu sinh và những rung động thuần khiết của những cô cậu thiếu niên tại quán Đo Đo.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955 tại Quảng Nam. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng dành cho tuổi mới lớn. Nhiều tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đã lọt top best-seller và trở thành sách “gối đầu giường” của nhiều thiếu nhi và giới trẻ Việt Nam. Năm 2010, ông nhận được giải thưởng văn học ASEAN với tác phẩm Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ. Nhìn chung, Nguyễn Nhật Ánh là một trong những nhà văn hiếm hoi chưa bao giờ hết hot trên văn đàn Việt Nam và là một trong số ít tác giả Việt có thể kiếm sống bằng nghiệp văn chương.

Gia tài tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh vô cùng đồ sộ, có thể kể đến những tác phẩm nổi bật có độ phủ sóng rộng rãi như Kính Vạn Hoa, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Chuyện xứ Lang Biang, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua,… Rất nhiều cuốn sách của ông đã được chuyển thể thành các bộ phim truyền hình lẫn điện ảnh nổi tiếng.

Cuốn sách lấy bối cảnh hẹp là một quán ăn nhỏ nằm ở quận 1 của Sài Gòn – quán Đo Đo. Nơi đây chuyên phục vụ các món ăn Quảng Nam nhưng ngặt một nỗi lại không có nhân viên nào là người xứ Quảng. Bởi vậy, cô Thanh chủ quán đã quyết định chiêu mộ Cúc – một cô gái Quảng “chính gốc” có tấm lòng ngây thơ, lương thiện đến làm “phiên dịch viên” cho quán. Sự xuất hiện của Cúc tại quán Đo Đo như thổi một luồng gió mới cho quán ăn bình dị giữa đất Sài Gòn. Với chất giọng “nước mắm Nam Ô nguyên chất” cùng tính cách thật thà, chất phác, Cúc đã góp phần tạo nên những tình huống “dở khóc dở cười” cho câu chuyện.

Câu chuyện càng thêm phần thú vị khi Lâm – một cậu nhân viên chạy bàn sắp sửa thi đại học của quán lại “phải lòng” Cúc và quyết định nhờ Cải – anh chàng trông xe cho quán làm quân sư để giúp mình thổ lộ tình cảm. Cùng với cặp đôi chính của truyện là Lâm và Cúc, những nhân viên khác của quán Đo Đo như Cải, Lan, Lệ, Kim, Hường cũng có kha khá “đất” để thể hiện tính cách và tâm sự riêng của bản thân. Ngoài ra, những vị khách đặc biệt của quán: ông Tiger, bà Fanta, ông Thịt Luộc Muối Tiêu đã “tạo nét” cho câu chuyện và khiến nó trở nên vô cùng sinh động.

Mối tình đầy tiếc nuối giữa Kim và ông Tiger, tình cảm đơn phương của Lan dành cho Lâm và hơn hết là lời hứa chưa thể thực hiện giữa Lâm và Cúc đã hằn ghi những vết cào xót xa lên lịch sử của quán Đo Đo. Bằng lối viết mộc mạc mà day dứt, Nguyễn Nhật Ánh đã làm cho người đọc cảm nhận được một cuộc sống mưu sinh không hề dễ dàng của những nhân viên xa nhà và tình cảm chân thành, gắn bó của những người đã đến và đã đi khỏi quán ăn nhỏ bé này.

***

Cuốn này của bác Ánh có vẻ không nổi bật như " Mắt biếc", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh",...nhưng vẫn mang đậm dấu ấn tác giả, nếu dùng 1 từ để miêu tả nó thì chắc đó là từ: dễ thương, dễ thương muốn xỉu luôn vậy.
Điều khác biệt của câu chuyện này là không gian truyện khá mới lạ, không giống như những cuốn sách trước mình từng đọc. Không có không gian của làng quê êm ả, thanh bình hay trường lớp đầy ắp kỷ niệm thuở thiếu thời. Bối cảnh của "Quán Gò đi lên" là quán ăn tên Đo Đo, được mở để bày tỏ niềm thương nhớ với quê nhà, làng Đo Đo- "chỗ Quán Gò đi lên ấy."
Câu chuyện xoay quanh những cô bé, cậu bé như Lâm, Cúc, Cải, Lan, Lệ, ...ở độ tuổi mười tám, đôi mươi phải xa quê để vào làm việc ở Sài Gòn. Họ làm ở quán Đo Đo, nơi duy nhất ở thành phố phồn hoa họ được đắm chìm trong hương vị quê nhà, trong những món ăn đặc sản của quê hương, giọng nói đậm chất Quảng không lẫn vào đâu được,...
Một quán ăn giản dị trong góc Sài Gòn nhưng đầy ắp những câu chuyện hài hước, đáng yêu, nhiều đoạn đọc đi đọc lại vẫn buồn cười, vì nhân vật nào cũng dễ thương từ chủ quán đến đám "nhân viên" ngay cả những khách hàng vào quán ăn cũng tạo ra bao tình huống dở khóc dở cười...Những rung động đầu đời, những giận hờn trẻ con của những cô cậu mới lớn,...vẫn được nhà văn thể hiện một cách nhẹ nhàng, tinh tế và khiến người ta cảm mến những nhân vật một cách rất tự nhiên.
Mặc dù câu chuyện hài hước nhưng vẫn khiến chúng ta thấy ấm áp vô cùng bởi tình cảm trong sáng của những con người làng Đo Đo thân thương, họ gần gũi, giản dị, sống tình nghĩa, nhiều ước mơ và dù ở đâu thì trong họ vẫn đau đáu nỗi nhớ quê hương. Và họ xem đó là động lực để sống tốt hơn, để cố gắng hơn mỗi ngày. Và vì thế, dù họ không có gì hào nhoáng, dù họ giản dị và chân chất đến mức ngô nghê, nhưng mình vẫn thấy họ đáng yêu, đáng quý biết nhường nào.
Cách viết của NNA vẫn vậy mộc mạc, hài hước, giản đơn nhưng lại nhiều chiều sâu. Trong cuốn sách này, thông điệp về tình người, tình bạn, tình yêu, tình cảm của những người con xa xứ được lồng ghép một cách khéo léo. Chỉ là so với những cuốn sách khác, câu chuyện này có vẻ vui nhộn hơn, đúng chất thư giãn, một cuốn sách đọc xong thấy vui vẻ hẳn lên. Dù kết thúc thì vẫn hơi buồn nhưng không làm người đọc quá day dứt
"Mắt biếc" là cuốn sách đầu tiên mình đọc của bác Ánh và có lẽ ấn tượng của nó quá sâu đậm nên mình thích những câu chuyện như vậy hơn, lúc nào đọc xong cũng hồi tưởng về tuổi thơ, về tuổi học trò, về làng quê mà cả đời này mình đem lòng nhung nhớ. Dù đọc xong luôn thấy buồn man mác, dù những câu chuyện tình trong đó luôn có một kết thúc buồn hoặc dang dở nhưng lại khiến mình ám ảnh mãi không quên được.
"Quán Gò đi lên" tuy không để lại quá nhiều ấn tượng đậm nét nhưng vẫn là một cuốn sách dễ thương hết nấc, lúc nào thấy hơi buồn buồn thì lôi ra đọc, rồi lại tủm tỉm cười.
Sách bác Ánh lúc nào cũng vậy, luôn là sự lựa chọn tuyệt vời khi chúng ta muốn thoát khỏi thế giới người lớn...
 REVIEW CỦA BẠN: Thu Hường


may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 62.000   

Giá bán

49.600 

Tiết kiệm
12.400  (20%)
Giá bìa 62.000   

Giá bán

49.600 

Tiết kiệm
12.400  (20%)