DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Túp Lều Bác Tom

Tác giả Harriet Beecher Stowe
Bộ sách
Thể loại Tiểu thuyết
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook prc pdf epub mp3
Lượt xem 19128
Từ khóa eBook prc pdf epub mp3 Sách Nói full Harriet Beecher Stowe Tiểu thuyết Kinh điển Văn học phương Tây
Nguồn e-thuvien.com
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

Tên Ebook: Túp Lều Bác Tôm

Tác giả: Harriet Beecher Stowe
 
Thể loại: Tiểu thuyết, Kinh điển, Văn học phương Tây
 
Nguồn: e-thuvien.com
 
Ebook: http://www.dtv-ebook.com
 
Ebook Túp Lều Bác Tôm full prc pdf

Ebook Túp Lều Bác Tôm full prc pdf

Giới Thiệu:

Túp lều của bác Tom (tên tiếng Anh: Uncle Tom's Cabin), còn được gọi với tên là Cuộc sống giữa những lầm than (tiếng Anh: Life Among the Lowly) Là một tiểu thuyết chống chế độ nô lệ tại Hoa Kỳ của nhà văn Harriet Beecher Stowe người Mỹ. Được xuất bản vào năm 1852, cuốn tiểu thuyết đã có ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm đối với những người Mỹ gốc Phi và tình cảnh nô lệ ở Hoa Kỳ, làm tăng thêm sự xung đột giũa các tầng lớp dẫn đến Nội chiến Mỹ, theo Will Kaufman.

Nhà văn Stowe là một người hoạt động chống lại sự nô lệ, đã làm nổi bật trong tiểu thuyết của mình nhân vật bác Tôm, một nô lệ da đen phải lìa bỏ vợ con, bị bán từ nơi này sang nơi khác, bị đánh đập tàn nhẫn. Tiểu thuyết mô tả sự độc ác, tàn bạo có thật của sự nô lệ, đồng thời cũng khẳng định tình yêu thương có thể vượt qua mọi thứ để chiến thắng, lật đổ sự nô dịch hoá trong xã hội loài người.


N.xét cá nhân : Thực tế thì quyển sách này đã được dựng thành phim và bản thân cũng tìm kiếm rất nhiều nhưng vì là phim đen trắng nên tìm mãi mà vẫn chưa ra.
***
 

[ Review sách] Túp lều bác Tom - Tâm hồn cao quý soi sáng hiện thực tăm tối


“Trên thế gian này, có những tâm hồn cao thượng biết biến những đau khổ của mình thành niềm vui sướng cho kẻ khác; biến niềm hy vọng phải chôn vùi dưới nấm mồ cùng những giọt nước mắt thành hạt giống sẽ nở hoa vào mùa xuân và trở thành hương thơm để làm nhẹ bớt nỗi đau thương của những kẻ bị đọa đày cực nhục.”
Mình từng được một người bạn giới thiệu cuốn sách Túp Lều Bác Tom. Tuy vậy lúc đầu mình có chút e ngại, vì cuốn sách khá dày, và bản thân mình từ trước, là một người không hay đọc những tác phẩm liên quan lịch sử hay chế độ nô lệ.
Nhưng sau khi đọc xong, mình thầm biết ơn vì đã chọn Túp lều bác Tom vào những ngày bản thân muốn kiếm tìm vài điều ý nghĩa, lớn lao. Cuốn sách có văn phong đơn giản, dễ hiểu, khắc họa chiều sâu các nhân vật thông qua bối cảnh, lời nói, hành động. Cuốn sách không chỉ phản ánh chân thực chế độ nô lệ tàn khốc của nước Mỹ thời bây giờ, bên cạnh đó, Túp Lều bác Tom còn thể hiện được giá trị nghệ thuật, nhân văn vô cùng mạnh mẽ, sâu sắc.
Tác giả
Harriet Beecher Stowe (1811-1896) là nhà văn người Mỹ và là người tích cực ủng hộ phong trào bãi bỏ chế độ nô lệ. Tác phẩm Túp lều bác Tom được công bố lần đầu dưới dạng đăng dài kỳ trên tờ tuần báo theo chủ trương bãi nô The National Era vào tháng Sáu năm 1851 và xuất bản dưới dạng sách vào tháng Ba năm 1852. Trong không đầy một năm, cuốn sách đã bán được 300 nghìn bản. 
Sơ lược nội dung
Túp lều bác Tom là câu chuyện về cuộc đời của những người da đen dưới chế độ nô lệ khắc nghiệt ở Mỹ, trong đó bác Tom là nhân vật chính. Bác Tom là một người nô lệ  thật thà, chất phác, trung thành, hơn thế bác là một người vô cùng ngoan đạo.
Từ nhỏ bác ở với gia đình Shelby- một gia đình người chủ tốt bụng luôn chăm sóc nô lệ của mình. 
Tuy vậy vào một ngày nọ, ông Shelby vì làm ăn thua lỗ, nên buộc phải bán bác Tom. Từ đó bác Tom được xem như món hàng liên tục bị đem ra rao bán. Khi bị bán đi, may mắn bác Tom đã gặp người chủ tốt nhưng cuối cùng  rơi vào tay điền chủ độc ác ở miền Nam. Cuối cùng, bác bị hành hạ, đánh đập tàn nhẫn cho đến chết chỉ vì bác không chịu từ bỏ phẩm chất tốt đẹp của mình.
Sự tàn ác của chế độ nô lệ
Khi đọc tác phẩm, ta biết hơn bộ mặt đểu giả tàn ác của những kẻ chủ nô tàn độc, những kẻ nhân danh kinh thánh, lợi dụng sự bất công trong pháp luật để chuộc lợi. Như tên buôn người Haley, chủ đồn điền Legree. Chúng coi mạng người không bằng cỏ rác, xem những người da đen là những món hàng, thản nhiên làm giàu bằng việc buôn bán con người, bóc lột sức lao động hết sức tàn nhẫn. 
Tên buôn người Haley không thấy xấu hổ về việc làm trơ trẽn của mình, ngược lại còn dương dương tự coi mình là người làm ăn nhân đạo “ Tôi vẫn là người được cái tiếng là đưa ra thị trường những món hàng da đen béo tốt nhất; bọn da đen của tôi béo mẫm, được ăn uống đầy đủ, thành thử chúng hao hụt rất ít. Thưa ngài, đó là cách làm ăn của tôi; cách làm ăn ấy dựa trên cơ sở lòng nhân đạo. Tôi là một người tốt bụng.” 
Thật sự đáng xấu hổ
Những tâm hồn cao đẹp
Thế giới - với những kẻ mang linh hồn của quỷ dữ, chúng cùng với sự ác độc tồn tại đầy rẫy trong hiện thực, thì cũng chính nơi đây, những tâm hồn cao thượng, những con người có trái tim ấm nóng, sự có mặt của họ càng rạng ngời và ý nghĩa bấy nhiêu.
Bác Tom - dẫu đi qua biết bao thăng trầm, được đối đãi tử tế bởi người chủ tốt bụng, hay sự tàn ác của kẻ chủ nô. Bác vẫn giữ sự tay thẳng, hiền lành và trung thực. Ngay cả khi có cơ hội bỏ trốn, bác vẫn chọn ở lại. Bác sẵn sàng hi sinh thân mình để cứu người chủ tốt bụng, cứu cả trang viên lâm nguy, cả những người nô lệ khác.
Khi về đồn điền bông phía Nam, không những chịu sự lao động khổ sai, những kẻ xấu xa còn âm mưu làm vấy bẩn tâm hồn sáng trong của bác, nhưng dù chúng có man rợ đến đâu, chúng cũng không thể khuất phục một tâm hồn vững vàng, kiên định ấy, những điều quý giá mà bao nhiêu vàng bạc cũng không thể mua nổi. “ Thưa ông Legree, tôi không thể quỳ mà xin lỗi được. Tôi chỉ làm điều gì mà tôi cho là đúng. Nếu phải làm lại như tối qua, tôi sẽ làm. Không bao giờ tôi làm điều ác, dù có chết cũng cam.”
Đứng cạnh bác, những kẻ xấu xa dù có nhiều tiền của, sở hữu bao nhiêu ruộng đất, châu báu, ngọc ngà, trông chúng cũng thật tầm thường và hèn mọn.
Bác là người giàu tình yêu thương, giản dị, khiêm nhường. Sự tự tế, lương thiện bác đã cảm hóa những con người xung quanh bác, từ ông chủ giàu sang hay buồn bã, cho đến những người nô lệ tâm hồn bị đòn roi làm tê liệt. “Thỉnh thoảng, nhờ đêm tối, có những người nô lệ hy sinh một phần giấc ngủ của mình, đến săn sóc, nói với bác những lời an ủi mà chính bác trước kia đã nói với họ. Những con người ấy có gì đầu mà họ bác, nhưng một cốc nước lã là một tấm lòng. những giọt nước mắt hối hận của những con người mà tình yêu và lòng kiên trì của bác Tom đã cảm hóa.’
Bác âm thầm với nỗi nhớ thương vợ con, tài sản bác có trong tay duy nhất là cuốn kinh thánh. Dẫu cuộc đời biết bao lần trải qua đau đớn, trôi dạt khắp chốn, chân tay bị gông cùm những trái tim Bác Tom từ lâu đã thuộc về tự do.
Người ta đau đớn, thương tiếc một tâm hồn quý giá phải chết đi? Cái chết Bác Tôm thực sự quá thương tâm. Nhưng hẳn Bác đã ra đi một cách thanh thản. Dù bị hành hạ, đánh đập dã man, những bác chưa một lần từ bỏ nhân phẩm của mình. Bác là tấm gương sáng về sự trung thực cao đẹp hiện lên giữa hiện thực bao điều xấu xa. 
Nhờ sự hy sinh của bác, nhiều thân phận nô lệ khác đã được giải phóng, bác cũng khơi gợi trong lòng họ ấm áp của tình yêu thương, sự đồng cảm từng bị chôn vùi. Dẫu thân xác đã trở về cát bụi, nhưng tấm lòng, những hạt mầm yêu thương bác gieo còn ở lại mãi cùng thế gian.
Các nhân vật khác 
Xoay quanh bác Tôm, còn có các nhân vật khác, họ cũng mang những nét đẹp rất riêng.
Chị Eliza - người mẹ ngoan đoạn, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ để bảo vệ cậu con trai bé bỏng của mình.
Anh George, người thanh niên sáng dạ, thông minh khao khát tự do, đã quyết định tìm đến Canada để giải thoát chính mình, vợ là Elida, và cậu con trai.
Cô bé Eva, bà chủ - vợ ông Selley họ cũng là những người đại diện cho ánh sáng tâm hồn thiện lương, nơi họ trao tấm lòng nhân hậu, tử tế chăm sóc những người nô lệ của mình, và cả những người nô lệ như bác Sam, Andy, được nhắc đến ở phần đầu câu chuyện.
Khi biết đến từng nhân vật trong chuyện, ta sẽ nhận có thể cái xấu, cái ác vẫn luôn tồn tại, đôi khi chúng thực sự lớn mạnh. Nhưng dẫu vậy, chúng ta cũng đừng dễ dàng buông xuôi. Thay vì chán nản, thất vọng, muộn phiền, mỗi người trong hãy tiếp tục nuôi dưỡng và hãy chọn hành động tiếng nói lương tâm bên trong chính mình.
Từng người từng người một, dù chỉ cá nhân riêng lẻ, nhưng nhờ vào sự tốt đẹp đến từ mỗi cá nhân sẽ tạo thành làn sóng rộng lớn có sức mạnh cuốn trôi những điều xấu xa.
Và ta cũng hiểu ra rằng tâm hồn cao quý sẽ không bao giờ bị chia cắt bởi màu da, học thức, hay địa vị. Họ có thể không thể cấm súng lên, cũng chẳng hô hào những điều lớn lao. Họ có thể là những người nô lệ “thấp kém” hay người chủ “ cao quý ít quyền lực”. Dẫu thân phận họ ra sao, cuộc sống họ phải đối mặt nghịch cảnh thế nào, tất cả đều không thể ngăn họ sống tử tế, chân thành và giàu lòng yêu thương.
Lời nói, suy nghĩ, hành động của họ là minh chứng rõ ràng nhất.
Cảm nhận của mình

Dẫu câu chuyện diễn ra phương trời Tây, cứ ngỡ thật xa xôi, những tác phẩm khiến mình nhớ bài học lịch về bối đất nước ta, thế hệ ông cha ta cũng hy sinh biết bao xương máu để có được độc lập tự do hòa bình như hôm nay. Nó nhắc mình về lòng biết ơn, tinh thần yêu nước, trân trọng những gì có được ngày hôm nay, quyền tự do được sống, học hành, yêu thương và lớn lên. Những điều tưởng chừng chừng hiển nhiên, tuy vậy đã đánh đổi bằng rất nhiều mạng sống của biết bao thế hệ đi trước.
Mình từng người khá hời hợt với những vấn đề lớn lao, như vấn đề chính trị, môi trường, rác thải, bảo vệ động vật, chế độ phân biệt chủng tộc. Mình từng cho rằng đó là chuyện thế giới, không liên quan mấy đến bản thân là bao. Nhưng khi đọc Túp lều Bác Tôm, cuốn sách tác động đến mình điều gì đó mạnh mẽ, từ việc chẳng mấy để ý đến vấn đề lớn lao, dần dần mình tò mò, trong mình dấy lên khao khát được biết sự thật, tìm hiểu những điều từng diễn ra trong quá khứ.
Mình học được nhiều hơn sự tử tế, tốt bụng và thanh cao của bác Tom và cô bé Eva, tuy họ chỉ là những nhân vật hư cấu, được viết ra trong trí tưởng tượng của tác giả. Những câu chuyện họ vẫn để lại điều ý nghĩa trong trái tim về tâm hồn về sự cao thượng, trái tim giàu tình yêu thương, sự đối đãi chân thành, tử tế.
Còn điều gì tuyệt vời hơn khi cuốn sách giúp mời dậy những cảm xúc bên trong chúng ta, sâu sắc và xúc động.
Túp Lều Bác Tom cuốn sách vĩnh hằng sống cùng thời gian. Cuốn sách tái hiện lịch sử đầy đau đớn, thương tâm. Nhưng vẫn gieo vào lòng người đọc những điều tốt đẹp của những con người trung thực, tốt bụng, nhân hậu, không bị ngoại cảnh khuất phục.
“ Những người khốn khổ ấy, ai đã làm cho họ độc ác? Nếu tôi chịu khuất phục, tôi sẽ trở thành như họ, như họ hết. Không, không thể được. Tôi mất hết cả, nào vợ con, nào gia đình, và một ông chủ tốt nữa, ông ấy giá sống thêm được tám ngày nữa đã giải phóng được cho tôi.. Tôi mất sách, nhưng tôi không chịu để mất thiên đường.”
Cuốn sách hay, đọc để hiểu, để nhớ, để sống và để trân trọng, thiết tha cùng với cuộc đời.
 
Mời các bạn đón đọc Túp Lều Bác Tôm của tác giả Harriet Beecher Stowe.

may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 98.000   

Giá bán

78.000 

Tiết kiệm
20.000  (20%)
Giá bìa 98.000   

Giá bán

78.000 

Tiết kiệm
20.000  (20%)